Đưa sản phẩm của bạn tới tay hàng triệu người tiêu dùng qua Facebook

Bạn có sản phẩm tốt nhưng không bán được hàng. Làm thế nào để HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI biết đến sản phẩm của bạn ?  Làm thế nào để nhiều người mua sản phẩm của bạn, mua với số lượng nhiều hơn ?

Lolly Wolly Doodle là một người phụ nữ bình thường, yêu thích công việc thiết kế và bắt đầu bằng Facebook, cô bán hàng bằng cách quảng cáo online. Cô không ngờ cho đến hôm nay cô đã là chủ của một doanh nghiệp với 160 nhân viên và kiếm được hàng chục triệu USD mỗi năm.

Doodle là một câu chuyện xuất phát từ Mỹ nhưng đã trở thành một giấc mơ thành công của hàng triệu người trên thế giới, nhất là phụ nữ.

Bán hàng qua Facebook

Facebook ngày nay đã rất khác so với ngày đầu tiên. Điều mà ngay cả Mark Zuckerberg cũng không thể nào tưởng tượng ra cách đây hơn 11 năm là Facebook sẽ trở thành một cái “chợ”, một “siêu thị” hay “một trung tâm mua sắm”. Vì sao lại như thế? Vì nhiều người dùng nó đã và đang “mượn bão” Facebook để “đi buôn” một cách tuyệt vời.

Từ các ngóc ngách, mọi người đổ xô lên Facebook, “like” một cách cuồng nhiệt, đăng “status” mỗi phút. Chỉ cần một người C mới mua cái áo mới ở chỗ A rẻ lắm, đăng hình lên, vậy là ùn ùn hàng chục “comment” ùa vào khen chê và hỏi… Thành ra Facebook đang quảng cáo cho cái chỗ bán áo kia… không công.

Lan tỏa tự nhiên

Bắt đầu từ đó xuất hiện suy nghĩ: Phải chăng Facebook có “ma lực”, hay chỉ đơn giản là Facebook đang xây dựng sẵn một cái chợ không giới hạn mà chỉ với vài cú nhấp chuột vài dòng bình luận đơn giản đã dễ dàng thu nhận được hàng trăm sự quan tâm từ đủ các thành phần?

Sự liên kết theo kiểu “bạn của bạn bè” và “chia sẻ” càng giúp cho các thông tin, hình ảnh được lan truyền rộng rãi theo cấp số nhân chỉ trong vòng vài phút, tạo ra một mạng lưới có độ rộng và chiều sâu không giới hạn, điều mà trước đến nay chưa có một công cụ tiếp thị nào mang lại được. Quan trọng hơn nữa là bạn không cần một chuyên gia kinh tế hoặc một trường học nào dạy bạn điều đó, bởi nó hiển nhiên trước mắt, rất dễ nhận thấy
Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ các thương hiệu lớn hơn cũng đã tham gia thị trường.
Vậy là một kênh bán hàng mới ra đời: bán hàng trên Facebook. Vậy là từ các người bán buôn nhỏ lẻ đến cửa hàng và cả thương hiệu lớn đều lần lượt trình làng trên Facebook.

Cứ mỗi sáng cập nhật vào Facebook sẽ có ngay một dãy các chủ đề về quần áo, giày dép, nước hoa, bút bi, sách báo cũ, ẩm thực…. dài thườn thượt của các chị nội trợ, các nhân viên văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập. Chất lượng và giá cả thì muôn trùng. Những bản tin đó có thể từ người quen hoặc chưa từng quen. Nó gây ra hai phản ứng nơi người dùng: Một là tôi đã có thông tin hữu ích về cái tôi sẽ cần mua. Hai là tôi đang gặp rắc rối vì những mẫu tin buôn bán lá cải gây bực bội.

quảng cáo facebook cần thơ
 Các hình thức quảng cáo trên Facebook bắt đầu xuất hiện

Nói ra tới đây mới nhận thấy kênh bán hàng này cũng cần có chiến lược và tư duy của một nhà buôn thứ thiệt. Chứ còn nếu dùng Facebook cùng những công cụ hỗ trợ như fanpage, facebook messenger, make friend thì thật sự ai cũng làm được. Hơn thế nữa, giữa một rừng các nhà buôn trong cái chợ Facebook, người thắng chưa chắc là người có kỹ năng sử dụng Facebook tuyệt vời mà là người có thể “ngửi”, “chắt lọc thông tin”, “mượn” được sự phổ biến của Facebook mà đưa thông điệp hàng hóa của mình đến với người cần một cách hiệu quả nhất.

Nắm bắt được xu hướng bán hàng trực tuyến. Facebook đã cho ra đời nhiều tính năng quảng cáo giúp người kinh doanh qua Facebook càng thuận lợi hơn trong việc kinh doanh của mình. Chỉ với một số tiền nhất định bạn đã có thể truyền tải thông tin cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng chục ngàn khách hàng.

Quảng cáo linh hoạt bằng hình ảnh và cả video. Quảng cáo Facebook cho phép người dùng nhắm chọn khách hàng theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý và nhiều yếu tố khác.

Câu chuyện thành công của người làm kinh doanh online

kinh doanh online thành công

Bị thương lái Trung Quốc lật kèo và thua lỗ, cô gái 8X  Nguyễn Thị Mến đã quyết định chuyển sang kinh doanh online để tiếp cận thị trường trực tuyến. Nhờ sự kiên định và chăm chỉ, doanh thu mỗi tháng của chị từ bán đặc sản online (Hồng sấy Đà Lạt) không dưới 300 triệu đồng.

Nhớ lại câu chuyện 2 năm về trước, chị Mến kể, trước khi thu hoạch, thương lái thương lượng với giá 18.000-25.000 đồng một kg, thế nhưng đến khi thu hoạch họ lại không thu mua như cam kết mà đợi cho đến khi hồng chín quá chất lượng giảm đi nhiều mới quay lại. Lúc đó dù chưa tới 5.000 đồng/1 kg, thậm chí với những loại hồng không đẹp, trái quá nhỏ thương lái chỉ trả 1.000 đồng/1 kg nhiều gia đình cũng phải bán.

Quá ngao ngán, nhiều gia đình chuyển qua trồng hoa ly hay cà phê để mong khắc phục hậu quả lỗ hàng trăm triệu do hồng. Nhà chị Mến cũng không ngoại lệ, bố mẹ chị cứ nghĩ tới hồng mà chán nản. Không như những gia đình đó, chị không chịu đầu hàng, quyết tìm cho ra giải pháp để cứu vãn đặc sản quê nhà.

Ban đầu, nhờ bạn bè trong trường đăng quảng cáo trên mạng, tuy không đem lại hiệu quả như mong đợi nhưng nhờ đó mà đã mở cho chị một hướng đi mới lâu dài. Cô gái 8x sau nhiều cân nhắc đã chọn kênh kinh doanh online chính là nơi tiêu thụ, đầu ra đầy tiềm năng dành cho nông sản Đà lạt.

Vào năm 2011, chị dốc hết số tiền tiết kiệm và mạnh dạn vay mượn được 30 triệu đồng và đầu tư thiết kế một trang web bán đặc sản, trong khi kiến thức và kinh nghiệm về bán hàng online của chị lúc đó dường như là con số 0.

Khi mới bắt đầu một kênh bán hàng hoàn toàn mới, quả thật có nhiều nan giải  và khó khăn đối với chị. Cũng may chịu khó học hỏi và tham khảo kinh nghiệm kinh doanh online của những người đi trước từ đó Mến mới dần ngộ ra được cách thức hoạt động của buôn bán trực tuyến.

Năm 2014, Mến bắt đầu thực hiện chiến lược bán hàng qua mạng đúng quy trình hơn, Tập trung phát triển và đẩy mạnh kênh website bán hàng, đồng thời chăm chỉ đăng tin lên Facebook và áp dụng các hình thức quảng cáo qua Facebook và các trang mạng xã hội, khách hàng biết và tìm đến nông sản Đà Lạt của chị ngày một nhiều hơn, doanh thu bán hàng được cải thiện đáng kể.

Cô gái Đà Lạt chia sẻ, thời gian đầu đi vào quỹ đạo cũng chỉ 1-2 khách hàng quan tâm hỏi mua, dần dà về sau người này giới thiệu người kia thì lượng khách hàng mới bắt đầu tăng lên. Chị tâm sự: “Sản phẩm hồng dẻo sấy thủ công được nhiều người nước ngoài quan tâm. Do đó, nhiều khách Việt chọn đã chọn làm quà biếu và gửi đi khắp thế giới”.

Chị Mến bật mí, hồng sấy thủ công không tẩm ướp bất kỳ hóa chất nào đảm bảo an toàn vệ sinh và nguyên chất tuyệt đối. Hồng đạt yêu cầu phải mềm dẻo, lượng đường được lưu giữ cao, có vị ngọt đậm đà, hương thơm tự nhiên và có thể sử dụng trong vòng 1 năm.

Để thu được những quả hồng sấy đạt yêu cầu như vậy phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp, kỳ công và gian nan hơn nhiều so với công nghệ sấy Nhật Bản. Mọi người phải tự làm từ a-z. Hái hồng về phải rửa thật sạch, để ráo nước rồi đem ủ. Đến khi quả chín thì gọt vỏ và tiến hành sấy. Nếu hồng cắt đôi thì việc sấy sẽ nhanh hơn, chỉ 1 ngày 1 đêm là đạt, còn nếu để nguyên quả thì phải 2 ngày 2 đêm mới xong. Trong khi sấy, phải chú ý kỹ nhiệt độ, than phải đạt độ nóng vừa đủ, thi thoảng đảo mặt hồng cho khô đều. Mỗi kg hồng sấy thủ công như vậy chị chào bán với giá 180.000- 300.000 đồng.

Thành công bán hàng online theo chị Mến không chỉ ở khâu đầu tư tiếp thị quảng cáo mà chính ở tâm người bán cũng cần có xu hướng tích cực. Theo chị, khách mua hàng online thường không thể tới tận nhà chị để tận tay sờ, nhìn và ăn thử sản phẩm, nếu chất lượng không đúng như cam kết thì khách hàng sẽ chẳng bao giờ tin tưởng sản phẩm của mình.

Nói không với hàng Trung Quốc và hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường, chỉ trung thành với hàng nông sản Đà Lạt quê mình nên giá hồng sấy dẻo của chị Mến cao hơn, nhưng chị vẫn tự tin vì chất lượng đảm bảo hơn. Do đó khách hàng của chị thường đã dùng thử một lần là tiếp tục quay lại, hơn nữa còn giới thiệu thêm khách hàng cho chị nữa. Chị nhanh chóng đi đăng ký thương hiệu sản phẩm riêng, dành nhiều thời gian để nâng cao kiến thức để tư vấn cho người tiêu dùng hiểu thêm về sản phẩm tâm huyết của mình, qua đó có cái nhìn đúng nhất, khách quan nhất về chất lượng hồng sấy Đà Lạt.

Kinh doanh trực tuyến chậm nhưng chắc thực sự là hướng đi đúng đắn khi mà thành công mang nhiều khách hàng tới cho chị Mến. Tới lúc này, chị đã bắt đầu có suy nghĩ kinh doanh một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn, và công ty chuyên cung cấp nông sản Đà Lạt do chị làm chủ đã chính thức ra đời và đạt được một số thành tựu đáng kể. Đó là doanh số quý I đạt gần 1 tỷ đồng, tăng đến 200% so với thời chỉ kinh doanh online. Đặc biệt, những tháng gần tết âm lịch còn đem về cho chị lợi nhuận trên 300 triệu đồng.

Sắp tới, bà chủ 8x đang lên kế hoạch mở rộng đầu tư, tham dự một số hội chợ, triển lãm về nông sản tại Việt Nam vừa để quảng bá đưa sản phẩm của mình tới gần khách hàng hơn, vừa để thu mua hồng của bà con nông dân. Doanh nhân trẻ tâm sự “Hy vọng trong tương lai, trái hồng Đà Lạt sẽ bớt lao đao mỗi khi vào vụ. Trong tương lai, ngoài Đà Lạt, mọi người có thể tìm thấy sản phẩm hồng sấy khô mảnh đất cao nguyên này bất cứ địa điểm nào trên đất nước”. Ngoài hồng sấy dẻo thủ công, chị Mến còn kinh doanh online thêm nhiều mặt hàng cũng là đặc sản vùng cao như hoa atiso, trà xanh, sữa ong chúa,…

Kinh doanh thành công là vậy nhưng điều mà doanh nhân 8x cảm thấy thu được nhiều nhất không phải lợi nhuận mà chính là uy tín. Chị bộc bạch “Từ khi kinh doanh đặc sản hồng sấy này, nhiều khách cũng đã trở thành những người bạn thân thiết với tôi. Bất kể điều gì liên quan đến Đà Lạt cũng nhờ tôi tư vấn. Nhiều khi hai bên còn tâm sự những vấn đề trong gia đình, cuộc sống. Điều này có tiền cũng không thể mua được”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *