Những lưu ý cần thiết khi tập Yoga cho bà bầu

Đối với các bà bầu, việc tập yoga là rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Trong thời kỳ mang thai, việc tập các động tác yoga kết hợp với việc luyện tập hít thở sâu và thư giãn là một phương pháp cực kỳ hiệu quả giúp bạn xóa tan cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khi bà bầu đối diện với các áp lực do công việc, quá trình sinh nở cũng như làm mẹ trong tương lai. Ngoài ra, tập yoga cũng khiến cơ thể bạn trở nên dẻo dai, săn chắc, tăng khả năng cân bằng cũng như tăng tuần hoàn máu, giúp cho thai kì của bạn trở nên vô cùng thư thái và nhẹ nhàng.

Thời điểm nào nên tập yoga khi mang thai?

Những thời điểm phù hợp để tập yoga khi mang thai là 3 tháng đầucuối thai kỳ. Với sự hỗ trợ của các vật dụng như bóng tập yoga, gối hay dây đai, các động tác yoga sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác nhức mỏi và đặc biệt là tâm lý căng thẳng, bạn cũng không thể tập mà không có một tấm tham tap yoga tot luôn bên mình. Bạn cần chú ý hơi thở sâu, di chuyển nhẹ nhàng và tránh giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Nếu có thể, hãy tìm cho mình một người có chuyên môn hướng dẫn đặc biệt, tuân thủ các hướng dẫn một cách chính xác để có các động tác phù hợp với thể trạng. Tuyệt đối không tiếp tục động tác nếu bạn cảm thấy bị đau hay khó thở.

Những lợi ích mà yoga mang lại cho sức khoẻ mẹ bầu

Về mặt thể chất

Khi có thai, bạn chủ yếu thực hiện những bài tập Yoga uyển chuyển dành riêng cho bà bầu, và chúng thường chỉ bao gồm các động tác vươn tay, vươn  chân, uốn người, gập người… mà không có các động tác khó. Cho nên lợi ích đầu tiên từ việc tập Yoga đó là giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

tập yoga với bóng

Khi tập yoga, bạn phải luyện tập lấy hơi và giữ hơi thường xuyên cũng sẽ giúp mẹ bầu bước vào kỳ sinh nở một cách dễ dàng hơn. Toàn bộ cơ thể được luyện tập một cách hợp lý giúp cho máu được lưu thông tuần hoàn dễ dàng, cơ thể khỏe mạnh và hạn chế sự tăng cân quá mức cho mẹ bầu. Nhờ thế bé yêu trong bụng cũng sẽ được hít hà vận động theo chuyển động của người mẹ bé sinh ra sẽ khỏe mạnh, thông minh và lanh lợi.

Về mặt tinh thần

Yoga nhấn mạnh vào việc hít thở kết hợp với các động tác liên tục sao cho ăn ý chính vì vậy tập Yoga là một cách giúp mẹ bầu thư thái đầu óc, quên đi  những lo âu buồn phiền của công việc, giảm stress trong cuộc sống

lợi ích của việc tập yoga cho bà bầu

lợi ích của việc tập yoga cho bà bầu

Nhờ tập Yoga  mà  người mẹ sẽ có tinh thần thoải mái điều này rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi, tránh được nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn tâm lý và nâng cao trí tuệ cho em bé trong bụng. Điều này không chỉ có lợi cho người mẹ khi mang thai mà còn rất có ích sau khi sinh con, vì Yoga giúp bạn điều chế được cảm xúc, tiết chế được những mệt mỏi, nóng giận rất cần thiết khi bạn bước vào thời kỳ chăm con nhỏ.

thảm tập yoga cho bà bầu

thảm tập yoga cho bà bầu

Hiện nay các lớp Yoga dành cho bà bầu ngày càng mở ra nhiều, các bài tập phù hợp với từng thời kỳ mang thai của mẹ bầu vì vậy các mẹ có thể yên tâm là hoàn toàn không có hại gì cho em bé của bạn. Không những thế đến các lớp Yoga mẹ bầu còn được tham gia vào cộng đồng các bà mẹ quan tâm đến sức khỏe mẹ và thai nhi, không chỉ được thư giãn mà còn được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm. Nếu không có thời gian và điều kiện mẹ bầu cũng hoàn toàn có thể tập bài tập ở nhà nhưng tốt nhất là đã qua giảng dạy của các giáo viên và có tư vấn của giáo viên theo từng tình trạng sức khỏe của bà mẹ. Một bản nhạc thiền tịnh tâm sẽ đưa mẹ và bé đến một thế giới thư thái, tĩnh lặng lắng nghe những âm thanh du dương của cuộc sống.

Video bài tập yoga cho mẹ bầu rất hay

Chỉ tốn 10 phút để tập bài tập đơn giản này, mẹ bầu sẽ thấy ngay là nó rất hiệu quả nhé:
Bài 1

Bài 2:

Bài 3:

Bài 4:

Bài 5:

Những lưu ý cho mẹ bầu khi tập yoga:

Với bà bầu mang thai ở 3 tháng đầu sẽ có nhiều hạn chế trong việc tập luyện bởi thể trạng của mỗi người là khác nhau. Do đó bà bầu nên nhận sự tư vấn của bác sĩ và lưu ý những vấn đề sau:

Chỉ tập các động tác yoga nhẹ nhàng, cơ bản nhất

Đối với 3 tháng đầu bà bầu nên tập những động tác nhẹ nhàng, cơ bản nhất. Không nên tập những tư thế quá khó, những tư thế đưa đầu gối cao hơn xương chậu, sẽ làm ảnh hưởng đến vị trí của thai nhi không tốt, chỉ nên tập những động tác phù hợp với mình và phải theo đúng sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

Thời gian tập luyện khoảng 15 – 30 phút/ngày

Ba tháng đầu của thai kỳ bà bầu không cần tập luyện quá lâu, chỉ nên tập luyện trong vòng 15-30 phút và sau khi tập xong các mẹ nên đi dạo để thả lỏng cơ thể tránh ăn uống ngay sau khi vừa tập xong.

Nên tham gia các khóa học yoga cho bà bầu có huấn luyện viên

Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu các mẹ không nên tự mình thực hiện các động tác tại nhà, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra các mẹ nên tham gia vào các lớp học Yoga để được tập những bài tập được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho bà bầu và có được sự hỗ trợ từ huấn luyện viên hướng dẫn. Hoặc các mẹ có điều kiện có thể chọn cho mình một giáo viên hướng dẫn tại nhà là tốt nhất.

Ngừng tập nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi

Trong suốt quá trình tập nếu bà bầu cảm thấy quá mệt mỏi, căng thẳng, hay nghiêm trọng hơn là ra máu thì hãy ngừng tập ngay và thông báo với huấn luyện viên hướng dẫn để có thể thay đổi bài tập khác cho phù hợp hơn.

Những trường hợp được bác sĩ khuyến cáo là mắc những triệu chứng như huyết áp cao và thấp, sinh non, thai nghén, dọa sẩy thai, chóng mặt, buồn nôn thì tuyệt đối không nên luyện tập Yoga, mà bà bầu nên dành thời gian đó để nghỉ ngơi và thực hiện những động tác hít thở và thư giãn để có một tinh thần thoải mái, bình tĩnh nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *